Asiasoft đã bắt đầu chuyển hướng sang thị trường game mobile online từ đầu năm 2013. Game mobile đầu tiên mà tập đoàn này mua là Ragnarok Mobile (do Hàn Quốc sản xuất), chỉ phát hành riêng tại Thái Lan. Sau đó không lâu, Advance Dino được mua và phát hành trên toàn khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tại Việt Nam, Advance Dino được việt hóa và lấy tên Khủng Long Chiến, ra mắt người chơi vào ngày 5/9/2014.
Tại Việt Nam, game Global mới nhất được phát hành là Heart Castle – Xứ Thần Tiên. Game vừa được beta test vào ngày 24/3/2015. Phản hồi lại những vấn đề khó khăn trong quá trình đăng nhập, ông Dương Minh Phương, đại diện ban điều hành Xứ Thần Tiên chia sẻ: “Xứ Thần Tiên là game Global, được beta test chung trên toàn khu vực cùng với các nước khác nên khó tránh khỏi những vấn đề về kỹ thuật. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ nhanh chóng khắc phục để những game sau beta test trơn tru hơn. Khi chính thức ra mắt, Xứ Thần Tiên sẽ được chạy trên cả hai cấu hình Android và iOS.”
Ông Dương Minh Phương – người mặc áo đen ngồi hàng trên cùng
Về lý do mua game mobile Xứ Thần Tiên, ông Ung Chek Wai Gerry – Giám Đốc Điều Hành Asiasoft Việt Nam – chia sẻ: “Xứ Thần Tiên không phải là game mobile đầu tiên Asiasoft mua nhưng lại là game mobile đồng điệu với những gì Asiasoft đã và đang làm. Về cốt truyện, Xứ Thần Tiên là game Hàn có hình ảnh và cốt truyện khá hấp dẫn. Câu chuyện Alice lạc vào cứ thần tiên cũng chính là giấc mơ, chính là câu chuyện của Asiasoft group khi chúng tôi quyết định bước chân vào vùng đất online mobile game đầy những khó khăn không ai biết trước này. Về game play, Xứ Thần Tiên cũng là game cho phép người chơi có toàn quyền điều khiển các vật nuôi như những Hero trong mỗi trận chiến đấu, vì thế đẩy mạnh tính hành động game lên cao trào.”
Ông Ung Chek Wai Gerry - ngoài cùng bên phải
Ông Ung Chek Wai Gerry cũng thẳn thắn chia sẻ thêm về những khó khăn khi phát hành online mobile game tại khu vực nói chung và Việt Nam nói riêng, cũng như trả lời câu hỏi “Phát hành game tại thị trường nào gặp khó khăn nhất?”:
“Nhìn chung, việc phát hành game thường gặp các vấn đề như: chọn ai là đối tác phân phối? Hệ thống thanh toán phổ dụng ở quốc gia này là gì? Thị hiếu của người chơi game ở nước sở tại thế nào? Có những cấm kỵ nào về mặt luật pháp hay tôn giáo khi quảng bá game hay không? Chính sách hỗ trợ của nước sở tại ra sao? (Liên quan đến các vấn đề về thuế, cam kết hỗ trợ, v.v.). Đó là chưa kể khi quyết định đặt chân vào thị trường mới sẽ gặp không ít đối thủ cạnh tranh đáng gờm.
Ở Việt Nam, ngoài những khó khăn như tôi đã đề cập trên, còn có một trở ngại lớn mà các công ty game hiện đang trông chờ: chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho mảng game trực tuyến vẫn còn chưa rõ ràng nên nhiều doanh nghiệp vẫn e dè. Nếu phá bỏ được “rào cản” này, tôi tin là thị trường Việt Nam sẽ bùng nổ và phát triển mạnh nhất trong khu vực Đông Nam Á, với những tiềm năng vô cùng to lớn.
Về việc phát hành game ở thị trường nào khó khăn nhất, thì như tôi đã đề cập, mỗi thị trường đều có những khó khăn khác nhau, cho nên rất khó để nói được cụ thể nơi nào khó hơn nơi nào. Chẳng hạn Singapore có chinh sách ưu đãi các công ty rất tốt từ phía Chính phủ, nhưng khó có thể kinh doanh ở thị trường này vì chi phí đầu tư quá đắt đỏ (Singapore là thành phố đắt đỏ nhất thế giới) và dân số không đông. Còn Việt Nam được giới kinh doanh game đánh giá là một mảnh đất rất “màu mỡ” cho game, nhưng lại vướng vấn đề chính sách hỗ trợ không thuận lợi. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đang dần được khắc phục, tôi tin tưởng rằng thời gian tới, Việt Nam sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ để ngành online mobile game phát triển mạnh hơn nữa.”
Tải game: Xứ Thần Tiên
HaChou