Huyền Thoại Runeterra (LoR) hay còn được biết đến là tựa game thẻ bài online được thiết kế và phát triển bởi nhà phát hành Riot Games! Lấy cốt truyện độc đáo từ vũ trụ Runeterra, tựa game đã chính thức ra mắt vào ngày 29 tháng 4 năm 2020 và đã gây được sự chú ý của người hâm mộ trên toàn thế giới.
Hiện tại tựa game đã có hơn 5 triệu lượt tải và hứa hẹn tiếp tục tạo được sức ảnh hưởng lớn trong tương lai. Tuy vậy, dù đã có rất nhiều những đánh giá tích cực cũng như lời ngợi khen về phong cách mới lạ mà tựa game mang lại, rất nhiều tân thủ vẫn cảm thấy khó khăn khi lần đầu thử sức vì lối chơi đặc biệt chỉ có ở LoR. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem, điều gì đã gây "khó dễ" cho các game thủ khi dấn thân vào chiến trường Runeterra nhé!
Bên cạnh những đánh giá tích cực, vẫn còn rất nhiều góp ý cho tựa game thẻ bài của Riot!
Bản cập nhật đầu game có dung lượng gấp 6 lần dung lượng gốc!
Mới đầu, khi tìm kiếm LoR trên các cửa hàng tiện ích, rất nhiều game thủ không khỏi cảm thấy bất ngờ khi tựa game này chỉ tốn khoảng 100MB dung lượng trên điện thoại - một con số đáng mơ ước với các game thẻ bài có thiết kế đồ họa "khủng" như những gì Riot đã giới thiệu!
Tuy vậy, bản cập nhật đầu tiên khi download thành công buộc người chơi phải tiêu tốn thêm gần 600MB nữa để hoàn chỉnh quá trình sắp đặt cấu hình cũng như giải nén các tập tin cần thiết! Chắc hẳn, nhiều game thủ đã phải "cắn răng" giải phóng thêm dung lượng để tiếp tục trải nghiệm LoR trong tiếc nuối!
Bên cạnh đó, các bản cập nhật trong quá trình chơi cũng thường xuyên xảy ra những lỗi rất "khó chịu" không rõ nguyên nhân!
Mỗi lượt chỉ được dùng 1 thao tác!
Hầu hết, những game thẻ bài online đều cho phép người chơi thực hiện nhiều hành động trong lượt của mình miễn khi nào lượng "năng lượng" trong hiệp đấu không bị cạn kiệt. Tuy vậy, LoR chỉ cho phép người chơi sử dụng 1 hành động duy nhất trong lượt của mình và cung cấp 3 lượt hành động trong mỗi vòng đấu của người chơi.
Điều này đồng nghĩa với việc nếu người chơi rơi vào lượt phòng thủ thì họ chỉ có thể làm hai hành động là ra quân và dùng phép! Bên cạnh đó, nếu đối phương sử dụng phép thì thậm chí bạn cũng không thể ra quân mà phải dùng một phép khác để chặn lại (nếu có) hoặc không sẽ hoàn toàn "chịu chết"! Chính sự bất cập này khiến cho hầu hết các game thủ không thể làm được gì nhiều trong mỗi lượt đấu của mình!
Người chơi thực hiện nhiều hành động trong 1 lượt đấu!
Tỉ lệ bốc quân không tương xứng!
Khi bắt đầu trò chơi, game thủ sẽ được nhận 3 bộ bài khởi đầu là "Cường Hóa Sức Mạnh", "Chết Chóc và Nhền Nhện" và "Pháp Thuật và Ẩn Thân"! cả 3 bộ bài này đều được mở khóa rải rải các quân bài có chỉ số từ thấp đến cao và phân bố "không đồng đều" mỗi khi bắt đầu một ván đấu.
Hầu hết, các quân bài có chỉ số từ 3 đến 4 năng lượng trở lên sẽ spam rất nhiều trong các lượt bốc bài ban đầu. Các quân bài yếu hơn từ 1-2 tiền lại vô cùng ít và kém đa dạng, dẫn đến việc đối thủ dễ dàng chiếm được ưu thế đầu game còn bạn chỉ biết bất lực bỏ lượt mà không thể làm gì khác.
Để có thể bổ sung và đa dạng hóa các quân bài, người chơi chỉ có thể tiếp tục chiến đấu và dần hoàn thiện thêm các quân bài bị khóa thông qua các hòm phần thưởng của trò chơi!
Các vị tướng chủ chốt của các bộ bài hầu hết có năng lượng khá cao và không thể triệu tập ngay trong các round đầu tiên!
Phụ hệ của thẻ tướng!
Trong hướng dẫn đầu game, các game thủ đã được làm quen với các chức năng cơ bản của tướng như máu, dame, năng lượng… những có một chỉ số quan trọng mà Riot không giới thiệu đó chính là các hiệu ứng phụ của các thẻ bài! Đây là các khả năng đặc biệt mà tướng và quân sở hữu, buộc người chơi phải "vắt óc" để tìm ra chiến thuật đối phó hợp lý.
Một số hiệu ứng như: "Đột kích" - giúp ra đòn nhanh hơn kẻ chặn đòn; "Cảm tử" - khiến thẻ bài hy sinh sau khi ra đòn tấn công hoặc kết thúc lượt; "Huyền ảo" - chỉ có thể bị chặn bởi các quân bài huyền ảo khác… đều là những hiệu ứng quan trọng định đoạt ván đấu nếu như bạn không hiểu rõ và áp dụng thuần thục trong quá trình tham chiến!
Rất nhiều thẻ quân và thẻ tướng có các phụ hệ vô cùng quan trọng trong ván đấu!
Không quy định thời gian hành động của các bên!
Có thể hiểu đây là một tựa game chiến thuật, buộc người chơi tìm mọi cách để tối ưu hóa các nước đi của mình nhằm đạt được chiến thắng cần thiết. Tuy vậy, việc không cụ thể hóa thời gian hành động của các bên khiến đôi khi người chơi bị rơi vào tình trạng "đợi chờ trong vô vọng".
Rất nhiều game thủ bị gặp vấn đề về đường truyền, thậm chí có những game thủ toxic cố tình không hành động, buộc đối thủ phải kiên nhẫn chờ đến khi hết lượt hành động của mình. Tình trạng này vô hình chung làm các trận đấu trở nên căng thẳng và kéo dài "bất tận" khiến không game thủ chân chính nào muốn tiếp tục trận đấu.
Không ai biết ván đấu có thể kéo dài đến chừng nào
Tất nhiên, đây chỉ là một vài ý kiến khách quan được góp ý bởi cá nhân người chơi. Không thể phủ định rằng, LoR đang làm thể hiện rất tốt và ngày một phát triển đối với cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Vậy ý kiến của bạn về tựa game này sẽ như nào? Hãy cùng thử sức và tự tìm ra những nhận xét phù hợp nhất với bản thân nhé!
BQT 9Gate