Trước hết, xin nói rõ đây là quan điểm cá nhân của người viết, cũng là một game thủ rất ủng hộ game “Made in Vietnam” và luôn có một khao khát chờ đợi đến một ngày, người Việt Nam cũng có thể làm được những tựa game “bom tấn” thay vì phải nhập từ nước ngoài phát hành. Tất nhiên đó là viễn cảnh tương lai mà bất kì NPH game nào cũng mong muốn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể biến điều đó thành hiện thực.
Nói về game “Made in Vietnam” có lẽ dù không phải mới nữa nhưng vẫn luôn là chủ đề mang tính thời sự. Sau rất nhiều sản phẩm đến rồi đi, những tựa game còn trụ lại hiếm hoi như Mộng Võ Lâm, Đại Minh Chủ, Hải Tặc Bóng Đêm… vẫn là niềm hi vọng của các Developer Việt trong cuộc chiến giành thị phần với game đến từ Trung Quốc.
Kim Dung Quần Hiệp Truyện: Chiến binh tiếp theo của SohaGame dành cho game Việt
Tiếp nối sự thành công của những sản phẩm game Việt đã được phát hành trước đó, Kim Dung Quần Hiệp Truyện chính là tựa game mang trong mình kì vọng lớn nhất thời điểm hiện tại của cả thị trường game online Việt nói chung. Một sản phẩm hội tụ đủ thẩm mỹ cùng chất chiến thuật turn based đặc trưng bên trong đủ sức chinh phục những game thủ dù khó tính nhất.
Nhiều người tự hỏi, tại sao SohaGame không làm game MOBA, MMORPG “Made in Vietnam” ăn theo trào lưu của thế giới hiện tại? Đứng ở góc độ một người chơi game, đòi hỏi luôn là quyền đáng có của game thủ. Thế nhưng nếu thực tế xảy ra, liệu có mấy người thực sự chơi? Còn nhớ Thời Đại Anh Hùng của FPT Online ra mắt quảng cáo rầm rộ, cuối cùng vào game mất cả tiếng đồng hồ không tìm nổi một trận đấu, như thế làm sao game thủ chịu được?
Khi một trò chơi chưa đủ phổ biến, chưa có nhiều người chơi thì không nên sản xuất gameplay theo hướng cần cộng đồng cực lớn ban đầu như dạng game MOBA và MMORPG. Đơn giản là vào game, thấy lèo tèo có vài người thì làm sao có hứng để chơi? Vậy nên có thể thấy cho đến giờ, SohaGame vẫn tập trung nhiều vào phát triển game thẻ tướng “Made in Vietnam”, tối ưu đồ họa và nhiều tính năng hấp dẫn game thủ hơn.
Đồ họa 3D xoay 360 độ đầu tiên của game Việt dành cho smartphone
Nếu là người thường xuyên chơi game mobile thẻ tướng, chắc hẳn các game thủ đã không còn quá xa lạ những trò chơi đến từ Trung Quốc thường có đồ họa 2D hoặc 3D khá đơn giản. Chưa nói về đồ họa bị “ăn gian” bằng cách làm mờ hiệu ứng răng cưa, thì việc tạo những khu vực thành chính hay giao diện chiến đấu bị khóa góc nhìn đã làm mất lòng không ít game thủ.
Một số game khá hơn thì có thể phóng to và quay ngang 180 độ và hiếm lắm mới có 360 và có giá phát hành cực kì “chát”. Thế nhưng, Kim Dung Quần Hiệp Truyện ngay từ khi được thiết kế, đã nhắm đến chiều sâu 360 độ cho sản phẩm, tạo trải nghiệm choáng ngợp nhất cho game thủ trên mobile. Và thực tế đã cho thấy, đồ họa của trò chơi này không làm game thủ Việt phải thất vọng. Chỉ có cách làm tốt hơn, ngay từ cái nhìn đầu tiên mới giúp sản phẩm Việt Nam vượt trội hơn game cùng loại của Trung Quốc.
Kỹ năng dồn hiệu ứng: sự sáng tạo của người Việt làm mới gameplay xưa cũ
Có thể coi turn based là khởi nguồn game online chiến thuật ở thị trường Việt Nam với các tựa game SLG nền tảng Webgame trước kia. Cho đến ngày nay khi mà nhiều gameplay thể loại chiến thuật mới được ra mắt thì turn based vẫn luôn có chỗ đứng riêng bởi chất chiến thuật có chiều sâu của nó, đòi hỏi nhiều tư duy của người chơi hơn hẳn những phiên bản “giảm độ khó” như time based hay MOBA…
Đó là lý do mà Kim Dung Quần Hiệp Truyện quyết định sử dụng gameplay này trong một trò chơi có độ họa tiên tiến Full 3D để giữ được cái “chất” game chiến thuật đúng nghĩa. Tuy nhiên như thế chưa phải là đủ vì các game Trung Quốc cũng có gameplay này. Chính vì thế sự sáng tạo của người Việt được thể hiện qua một tính năng khác là kĩ năng dồn hiệu ứng.
Hiểu một cách đơn giản, mỗi kĩ năng tướng đều có những hiệu ứng tác dụng lên đối phương. Đó là thiêu đốt theo phần trăm máu, nhiễm độc, choáng, trói mục tiêu… Các hiệu ứng này thay vì chỉ xuất hiện chốc lát và đơn lẻ, thì tồn tại trên mục tiêu 1 đến 2 lượt đánh và có thể dồn hiệu ứng rất mạnh theo từng kĩ năng hoặc duyên phận tướng đó. Sự khác biệt này giúp Kim Dung Quần Hiệp Truyện có thêm những cách tính mới, nâng tầm chiến thuật lên so với các game thẻ tướng xuất xứ từ Trung Quốc hiện có tại thị trường Việt Nam.
Tạm kết
Một bài viết ngắn ngủi không thể nào lột tả được sự khác biệt của Kim Dung Quần Hiệp Truyện so với những tựa game của Trung Quốc đang ngập tràn thị trường Việt Nam như hiện nay. Có thể trong tương lai các game đến từ đất nước tỷ dân sẽ có nhiều tính năng mới, hay hơn. Nhưng chắc chắn đó cũng là lúc các Developer Việt có được nhiều game chất lượng và tính năng không hề thua kém. Tất nhiên viễn cảnh đó sẽ sớm là sự thực, nếu ngay bây giờ mỗi game thủ Việt ủng hộ trò chơi của người Việt vì một mục tiêu lớn hơn là giải trí đơn thuần.
BQT 9Gate