Trung bình, hơn 1,1 tỷ lượt tải trò chơi dành cho thiết bị di động diễn ra mỗi tuần vào năm 2023, trong khi người chơi chi hơn 1,5 tỷ USD mỗi tuần, nâng tổng doanh thu lên 107 tỷ USD vào cuối năm 2023.
Điều này được thể hiện trong báo cáo của data.ai State of Mobile 2024 đề cập đến những thể loại trò chơi di động ấn tượng. Trên toàn thế giới, các thể loại lớn nhất của năm 2023 là hypercasual, mô phỏng và hành động, với số lượt tải xuống lần lượt là 16,4 tỷ, 10,5 tỷ và 5,5 tỷ. Mô phỏng là thể loại duy nhất trong số đó ghi nhận số lượt tải tăng lên 0,7%, trong khi số lượt tải xuống game casual giảm 7,5% và hành động tăng 12,1%.
Trên thực tế, chi tiêu cho game hypercasual đã tăng 52,9%, trong khi thể loại mô phỏng và hành động giảm lần lượt là 5,3% và 10,3%.
Ở Mỹ, trò chơi mô phỏng, hypercasual cũng xếp thứ nhất và thứ hai về số lượt tải xuống, nhưng thể loại giải đố đã vượt lên trên dòng game hành động để lọt vào top ba. Ba dòng game này đạt lần lượt 1,4 tỷ, 665 triệu và 352 triệu lượt tải xuống vào năm 2023, với bộ ba tương tự đứng đầu về số lượt tải xuống ở Canada, Anh, Pháp và Đức.
Các quốc gia như Mexico, Brazil, Argentina và quan trọng là Trung Quốc đã giúp đưa thể loại hành động lên vị trí thứ ba chung cuộc. Và mặc dù người chơi Trung Quốc ưa thích các trò chơi mô phỏng, nhưng trò chơi nhập vai lại giành được vị trí cao nhất ở thị trường trò chơi quan trọng nhất, với số lượt tải xuống tăng 8,6% và chiếm 21% tổng số lượt cài đặt trò chơi di động của đại lục vào năm ngoái.
Số lượt tải xuống ở Nhật Bản cũng thể hiện độ đáng gờm của game nhập vai khi tăng 23,8% vào năm 2023 với gần 114 triệu lượt cài đặt. Con số này chỉ đứng sau 143,7 triệu lượt tải xuống của game hypercasual.
Thể loại có doanh thu cao nhất trên toàn thế giới năm 2022 cũng là game nhập vai nhờ siêu phẩm như Genshin Impact và Pokémon Go. Theo công bố, game nhập vai đã tạo ra 24,5 tỷ USD vào năm 2023, chiếm 30% doanh thu khổng lồ với chỉ 3% tổng số lượt tải xuống và cho thấy sự thành công của thể loại này trong việc kiếm tiền. Con số ấn tượng 6,9 tỷ USD trong tổng số đó đến từ riêng Nhật Bản, gần gấp đôi con số 3,8 tỷ USD của Trung Quốc.
Trò chơi chiến lược xếp thứ hai về doanh thu mua hàng trong ứng dụng trên toàn thế giới ở mức 10,7 tỷ USD, xếp sau là trò chơi đối kháng với 10,2 tỷ USD. Và mặc dù các trò chơi mô phỏng rất phổ biến dựa trên số lượt tải xuống nhưng chỉ tạo ra 7,7 tỷ USD chi tiêu, sau 8,3 tỷ USD của game casino.
Candy Crush Saga ghi nhận mức chi tiêu cao nhất so với bất kỳ tựa game di động nào trong năm 2023 ở thị trường Hoa Kỳ và Canada. Honor of Kings đứng thứ hai nhờ mức độ phổ biến ở Trung Quốc. Thứ ba là Roblox, thứ tư là Royal Match và thứ năm là Coin Master. Những cái tên khác trong top 10 toàn cầu bao gồm những cái tên quen thuộc như Genshin Impact, Gardenscapes và Pokémon Go, trong khi Monopoly Go mới ra mắt năm 2023 đã đứng ở vị trí thứ 8, thu về hơn 1 tỷ USD trong 7 tháng đầu tiên.
BQT 9Gate