Tiểu thuyết võ hiệp vốn là nguồn cảm hứng chính và cũng là một nguồn lực chất lượng cao để thực hiện một tựa game online. Tuy vậy theo thời gian, nhiều khó khăn đã xuất hiện khiến thể loại game online làm theo tiểu thuyết kiếm hiệp “chuẩn” đang có nguy cơ bị đè bẹp trên thị trường game online.
Khai thác quá mức
Đầu tiên có thể thấy những tựa tiểu thuyết được xem là kinh điển có số lượng không nhiều. Với số lượng hạn chế như vậy mà phải đối phó với tốc độ và số lượng sản xuất game cực mạnh những năm trở lại đây dẫn đến hệ quả có thể dự đoán được là thể loại này bị loãng trầm trọng.
Thiên Long Bát Bộ là một trong những điển hình hiếm hoi thành công
Việc có quá nhiều game nhắc đi nhắc lại một bối cảnh mặc dù không đi theo chính truyện để né bản quyền nhưng cũng khiến người chơi bị bội thực và bối cảnh của bộ tiểu thuyết nhanh chóng bị khai thác cạn kiệt. Việc này khiến thị trường phải mất một thời gian để phục hồi lại độ hứng khởi của người dùng.
Bản quyền siết ngày càng chặt
Sau một thời gian phát triển tốt, đặc biệt với sự thành công từ Thiên Long Bát Bộ của ChangYou, vấn đề bản quyền của các bộ tiểu thuyết ngày càng được chú ý. Điều này khiến việc làm game liên quan đến các tiểu thuyết kinh điển khó tiếp cận hơn với những nhà sản xuất quy mô nhỏ. Chỉ những nhà sản xuất có nội lực mới có thể theo đuổi bản quyền “hàng hiệu”.
Nhà văn Kim Dung
Gần đây nhà văn Kim Dung đã khởi kiện một nhà văn khác có bút danh là Giang Nam với lý do sử dụng tên những nhân vật như Kiều Phong, Lệnh Hồ Xung… trong bộ tiểu thuyết “Thiếu niên ở đây” của mình. Mặc dù Giang Nam chỉ mượn tên gọi và sáng tác bối cảnh truyện hoàn toàn khác nhưng Kim Dung vẫn quyết tâm đeo đuổi vụ kiện. Điều này cho thấy việc các tác giả tiểu thuyết đang ngày càng kiểm soát chặt hơn việc sử dụng sản phẩm của mình ngay cả đó là “mượn một chút chi tiết”.
Tiểu thuyết mới và tiên hiệp
Trào lưu tiểu thuyết mạng gắn với các bộ tiên hiệp đang được ưa chuộng mạnh và có nguồn cung dồi dào được bổ sung thường xuyên bởi các tác giả mới đang dần thay thế độ phủ của tiểu thuyết kinh điển. Hàng loạt tác giả mới nổi danh từ tiểu thuyết mạng trước và quay lại in tác phẩm thành sách cạnh tranh với tiểu thuyết kinh điển.
Thiên Tằm Thổ Đậu – một điển hình thành công của thế hệ tiểu thuyết mạng
Thế giới game cũng bị ảnh hưởng ít nhiều bởi thay đổi này, rất nhiều game online tiên hiệp ra đời với sự cộng tác giữa tác giả và nhà sản xuất. Cuộc cạnh tranh sôi nổi hơn khi luôn có sự xuất hiện của những gương mặt mới, tác phẩm mới bơm liên tục vào thị trường. Nó hoàn toàn đối lập với mảng tiểu thuyết kiếm hiệp cũ khi các tác giả lớn đã già và nghỉ hưu.
Pha trộn và tự lo
Muốn sản xuất một game online kiếm hiệp đối với những nhà sản xuất nhỏ thì lựa chọn theo “chính truyện” của các tiểu thuyết lớn là gần như không với tới. Lựa chọn còn lại chỉ có 2 hướng là pha trộn nhiều bộ vào nhau theo kiểu lẩu thập cẩm hoặc tự sáng tác ra một bối cảnh và cốt truyện của mình.
Võ Lâm Truyền Kỳ đã thành một phong cách game mới thoát khỏi tiểu thuyết
Theo một thống kê nhỏ thì trong năm 2016 tại thị trường Việt Nam có khoảng 40 tựa gMO kiếm hiệp trong đó những game lấy cảm hứng từ các bộ tiểu thuyết rất ít, có khoảng 6 tựa game. Phần còn lại là pha trộn và cốt truyện tự tạo. Mặt khác chỉ có khoảng 20 tựa game lấy bối cảnh tiên hiệp.
Thế giới game kiếm hiệp đang thay đổi
Điều này cho thấy tính riêng thị trường gMO Việt Nam thể loại game kiếm hiệp chung vẫn phát triển mạnh, trái ngược với phân khúc game từ tiểu thuyết. Những tựa game góp phần lớn vào số lượng gMO kiếm hiệp thuộc về nhóm tự sản xuất cốt truyện mà dẫn đầu có lẽ là nhóm phong cách Võ Lâm Truyền Kỳ.
Xu hướng game kiếm hiệp về sau sẽ là võ lâm tự thân ?
Với tình trạng hiện tại có thể thấy những game không phụ thuộc vào tiểu thuyết kinh điển về cốt truyện như võ lâm truyền kỳ hay những sản phẩm khai phá cốt truyện mới sẽ đóng vai trò chính trong thể loại game kiếm hiệp trong thời gian tới...
Fanpage: https://www.facebook.com/volam.vtcgame
Thảo Luận: http://mxh.9gate.net/game/trong-nuoc/vo-lam-vtc-game-846.html
BQT 9Gate