Tại Diễn đàn trò chơi Việt Nam (Vietnam Gameverse) tại TP.HCM, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết Bộ đặt mục tiêu ngành game Việt Nam đạt doanh thu 1 tỷ USD và số lượng nhà phân phối game đạt 100-150 doanh nghiệp, cùng với sự gia tăng của khoảng 400 dự án khởi nghiệp mới trong lĩnh vực này trong 5 năm tới.
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc phân phối game online của VNG, cho biết Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung có tốc độ tăng trưởng game di động nhanh nhất thế giới, với tốc độ 7,4%/năm trong giai đoạn 2022-2025, theo thống kê từ thị trường của công ty phân tích Newzoo.
Ông khẳng định Việt Nam có khoảng 54,6 triệu game thủ và tạo ra doanh thu 507 triệu đô la, với những thành tựu to lớn trong lĩnh vực eSports. “Do Việt Nam có cơ sở hạ tầng Internet tốt, chi phí thấp và số lượng người dùng điện thoại thông minh cao nên ngành công nghiệp trò chơi của Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển, cho cả nhà phân phối và nhà phát triển”, vị này cho hay.
Ông Thái Thanh Liêm, Giám đốc điều hành của Topebox, cho biết hầu hết các hãng game Việt Nam đang đầu tư vào các game hyper-casual với đồ họa và lối chơi đơn giản vì chúng dễ phát triển và nhanh chóng. Nhưng những trò chơi này chủ yếu tạo doanh thu từ quảng cáo thay vì từ chính người chơi, chẳng hạn như thông qua mua hàng trong ứng dụng. Liêm cho biết các nhà sản xuất trò chơi của Việt Nam có thể chuyển mô hình kinh doanh sang sử dụng tính năng mua hàng trong ứng dụng, điều này có khả năng tạo ra doanh thu cao hơn.
Tổng giám đốc VTC Game, ông Nguyễn Ngọc Bảo, cho biết game đã tạo ra eSports, có thể trở thành mũi nhọn trong nền kinh tế số. Bao cho biết thể thao điện tử có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 8,1% và khoảng 640 triệu người có thể xem các trận đấu thể thao điện tử vào năm 2025.
Ông Bảo chia sẻ để đáp ứng nhu cầu cao của người chơi, cần phải có đủ lực lượng lao động trong ngành. Việt Nam cần khoảng 450.000 nhân lực làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, theo thống kê đến năm 2021, nhưng con số đó vẫn chưa đạt được do khoảng cách giữa trình độ kỹ năng của lập trình viên và nhu cầu của doanh nghiệp.
Ông nói thêm, định kiến xã hội về chơi game cũng khiến việc tuyển dụng cho ngành công nghiệp game trở nên khó khăn hơn. So với các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, ông Thắng cho rằng kỹ năng phát triển game của Việt Nam chưa bằng họ, một phần do các doanh nghiệp chưa phối hợp với nhau để khai thác thế mạnh của nhau. Ông nói thêm rằng khi các doanh nghiệp hợp tác với nhau, các trò chơi lớn có thể được tạo ra.
BQT 9Gate