Việc sử dụng AI là một chủ đề gây tranh cãi gay gắt, dù là trong chính việc phát triển game, lồng tiếng, nghệ thuật hay các lĩnh vực khác. Thời gian gần đây, ngày càng có nhiều cuộc tranh luận về tính đạo đức của AI – từ lo ngại AI thay thế việc làm của con người, vấn đề đạo văn tiềm ẩn (AI cần học hỏi từ các tài liệu hiện có), và liệu nội dung do AI tạo ra có thực sự hay bằng thứ được tạo ra thủ công bởi một nhóm những người đam mê.
Giữ những điều đó trong tâm trí, việc Druckmann bày tỏ sự ủng hộ đối với việc sử dụng AI nhất định trong phát triển game đã không được mọi người đón nhận tích cực. Chính xác là, trong khi ông ấy mơ hồ thừa nhận “những vấn đề về đạo đức mà chúng ta cần giải quyết”, ông ấy tuyên bố AI có thể giảm “chi phí và rào cản kỹ thuật” để cho phép các nhà phát triển “vượt qua ranh giới của việc kể chuyện trong game.” Ông cũng nói thêm rằng AI sẽ cho phép Naughty Dog “tạo ra các cuộc đối thoại và nhân vật sắc thái, mở rộng khả năng sáng tạo”, và đề cập đến việc một số công cụ trở nên ” lỗi thời” khi thảo luận về quá trình chuyển đổi của studio từ hoạt hình vẽ tay sang mo-cap (chụp chuyển động).
Nếu bạn đọc bài phỏng vấn, nó tiết lộ khá nhiều về việc ý tưởng kể chuyện của ông ấy hoàn toàn xoay quanh đạo diễn. Điều duy nhất ngăn cản AI cải thiện so với các nhà văn của Naughty Dog, dường như, là khả năng cung cấp cho nó đạo diễn sắc thái. Bỏ qua một số vấn đề về đạo đức, theo như David Gaider, người tạo ra bối cảnh Dragon Age, cáo buộc trên Twitter.
“Điều này bỏ qua ý tưởng rằng hợp tác là một điều cần thiết” ông tiếp tục. “Rằng tất cả những người làm việc dưới quyền đạo diễn không chỉ tham gia game để được trả lương thấp hơn và làm việc nhiều hơn – tất cả họ đều là những người kể chuyện trong thâm tâm, và họ yêu thích game. Họ không phải là trở ngại để loại bỏ để dành chỗ cho một con AI biết vâng lời.”
BQT 9Gate